วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

กลุ่มของกระบองเพชร

กลุ่มของกระบองเพชรเป็น 8 กลุ่ม คือ
1. กลุ่ม Pereskia เป็นกลุ่มที่มีใบ แต่ไม่มีหนามหรือขน จัดเป็นกลุ่มที่ยังมีใบเหลืออยู่ ใบยังไม่วิวัฒนาการเป็นหนามอย่างสมบูรณ์ แต่ใบที่มีไม่ได้ทำหน้าที่หลักในการสังเคราะห์แสง และการสร้างอาหาร แต่จะใช้ลำต้นทำหน้าที่สังเคราะห์แสงเป็นหลักเหมือนกับกลุ่มอื่น กลุ่มนี้จะมีเมล็ดสีดำ ได้แก่ สกุล
– Maihuenia
– Pereskia

Maihuenia

Pereskia

2. กลุ่ม Opuntia เป็นกลุ่มที่มีใบเหมือนกับกลุ่ม Pereskia และเป็นกลุ่มที่มีหนามแข็ง และมีขนแข็งงอ จัดเป็นกลุ่มที่ใบมีการพัฒนาเป็นหนามเกือบสมบูรณ์ เนื่องจาก ยังเหลือใบบางส่วนที่ยังไม่ได้กลายเป็นหยามทั้งหมด พันธุ์นี้ เมล็ดจะมีปีกติดอยู่ด้วย ได้แก่ สกุล
– Tacinge
– Opuntia
– Quiabentia
– Pereskiopsis
– Pteroctus
3. กลุ่ม Cereus กลุ่มนี้ไม่มีใบ จัดเป็นกลุ่มที่เปลี่ยนจากใบเป็นหนามอย่างสมบูรณ์ ลำต้นทรงกระบอก ลำต้นเป็นเหลี่ยม บริเวณสันเหลี่ยมมีหนามมาก รวมถึงอาจพบหนามบริเวณโคนดอกด้วย กลุ่มนี้มีเมล็ดสีดำหรือสีน้ำตาล ได้แก่ สกุล
– Armatocerus
– Arrojadoa
– Bracrycerus
– Carnegiea
– Bergerocactus
– Browningia
– Calymmanthium
4. กลุ่ม Echinopsis กลุ่มนี้มีลักษณะลำต้นเช่นเดียวกับกลุ่ม Cereus แต่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ดอกมีรูปทรงเป็นหลอด และมีขนสั้นๆปกคลุม ได้แก่ สกุล
– Echinopsis
– Oroya
– Lobivia
– Arequipa
– Denmosa
– Espostoa
5. กลุ่ม Hyrocereus กลุ่มนี้มีลักษณะเหมือนกับกลุ่ม Cereus และเป็นกลุ่มที่เติบโตแบบอิงอาศัย มีระบบรากเป็นรากอากาศ ลำต้นมีลักษณะเป็นเหลี่ยม และมีหนามไม่แข็งแรง ได้แก่ สกุล
– Deamia
– Wittia
– Zygocactus
– Epiphyllum
– Hyrocereus
6. กลุ่ม Neopoteria ลำต้นมีขนาดเล็ก และเป็นเหลี่ยม มีหนามปกคลุม ลำต้นเป็นแบบวงกลมหรือทรงกระบอก อาจพบบางชนิดมีปุยที่โคนดอก ได้แก่ สกุล
– Eriosyce
– Raliea
– Neopoteria
– Parodia
7. กลุ่ม Melocatus ลำต้นมีรูปทรงคล้ายกับกลุ่ม Neopoteria ไม่มีใบ มีหนามแข็งปกคลุม อาจพบบางชนิดมีปุยที่โคนดอก ได้แก่ สกุล
– Discocactus
– Melocactus
– Buiningia
8. กลุ่ม Echinocactus ลำต้นมีรูปทรงคล้ายกับกลุ่ม Melocatus จะต่างกันที่ตำแหน่งดอก โดยดอกในกลุ่มนี้จะแทงออกบริเวณตรงกลางที่ปลายสุดของลำต้น ได้แก่  สกุล
– Coloradoa
– Escobaria
– Islaya
– Echinocactus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น