วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

ชนิดกระบองเพชร

ที่พบมาก มี 4 ชนิด ได้แก่

1. อิชินอปซิ (Echinopsis)
สกุลนี้มีประมาณ 60 ชนิด ส่วนมากมีลำต้นกลมหรือกลมแป้น บางชนิดที่มีอายุมากจะเป็นทรงกระบอก ลำต้นเป็นสัน  8-16 สัน มีทั้งต้นเดี่ยว และเป็นกลุ่มกอ แตกกอได้ตั้งแต่ต้นยังเล็ก บางชนิดอาจสูงได้มากกว่า 50 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 30 เซนติเมตร ผิวลำต้นมีสีเขียวสดใสหรือเป็นมัน ดอกสีขาวหรือสีชมพูอ่อน บางชนิดสีแดง มีก้านดอกยาวแทงออกจากปลายลำต้น ผลเป็นทรงกลม เป็นสกุลที่ปลูกง่าย และเลี้ยงง่าย ปรับตัวได้ดีกับสภาวะอากาศของเมืองไทย


2. เฟโรแคคตัส (Ferocactus)
สกุลนี้มีอยู่ราว 35 สายพันธุ์ มีดอกเมื่ออายุมากพอควร มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอเมริกา และแม็กซิโก รูปร่างกลมแป้นหรือกลม เตี้ย บางชนิดอาจมีความสูงได้มากถึง 3 เมตร สันลำต้นเป็นเหลี่ยมๆ มีร่องลึก สันหนามไม่แยกกัน สีลำต้นสีเขียวเข้มจนไปถึงสีเขียวอมฟ้า ลำต้นเดี่ยว ต้นอ่อนไม่มีหน่อ เว้นแต่ชนิดเฟอโรแคคตัส โรบัสตัส และเฟอโรแคคตัสฟลาโวไวเรน ที่สามารถแตกได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ส่วนตุ่มหนามค่อนข้างใหญ่ มีหนามด้านข้าง และหนามกลาง มีลักษณะโค้งเป็นตะขอ สีหนามมีหลายสี เช่น สีเหลือง ชมพู สีส้มหรือสีแสด และสีแดง



3. ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium)
สกุลนี้มีถิ่นกำเนิดในบลาซิล โบลิเวีย อาร์เจนตินา อุรุกวัย และปรากวัย ดอกมีขนาดใหญ่สวยงาม เลี้ยงง่าย เติบโตเร็ว และมีความต้านทานโรคได้ดี ส่วนมากมีลักษณะลำต้นทรงกลม หรือกลมแป้น มีเพียงบางชนิดที่เป็นรูปทรงกระบอก มีสันหนามแยกกันอย่างชัดเจน สันหนามมีลักษณะพองโป่ง คล้ายโหนกยื่นออกมา สามารถออกดอกไดเมื่อต้นมีอายุได้ 2 ปี ดอกจะแทงออกจากส่วนยอด ดอกเป็นหลอดสั้นบาง ปกคลุมด้วยกาบเปลือย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสกุลนี้ ดอกมีหลายสี ได้แก่ สีขาว สีครีมออกเหลือง ชมพูเข้มถึงแดงเข้ม ออกดอกในฤดูร้อน การเลี้ยงไม่จำเป็นต้องถูกแสงแดดมาก แต่สามารถปลูกที่กลางแจ้งได้ดี และต้องระวังไม่รดน้ำมากหรือระัวังไม่ให้โดนฝนมาก



4. แอสโตรไฟตั้ม ไมริโอสติ๊กมา (Astrophytum myriostigma)
สายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกตอนเหนือ ลักษณะต้นอ่อนเป็นทรงกลม เมื่อโตเป็นทรงกระบอก อาจสูงได้ถึง 60 เซนติเมตร บางชนิดเป็นทรงกลมเตี้ย สันลำต้นมี 5-8 สัน มีลักษณะอวบใหญ่ มีสีเขียว มีจุดสีขาว มีขนปุยสีขาวกระจายทั่ว คล้ายแฉกปลาดาว แตกต่างกันตามชนิด สันลึกประมาณ 4.5 เซนติเมตร ตุ่มหนามอยู่บนสัน และมีปุยขนสีน้ำตาลอ่อน ดอกมีสีเหลืองซีด เส้นผ่าศูนย์กลางดอก 4-6 เซนติเมตร แทงออกตรงกลางบริเวณส่วนบุ๋มของปลายลำต้น เกสรตัวเมียอยู่ส่วนปลาย จำนวน 7 อัน เกสรมีสีเหลือง ผลที่ติดแล้วจะมีสีเขียว ประกอบด้วยเมล็ดขนาดใหญ่สีน้ำตาล กระบองเพชรชนิดนี้ค่อนข้างชอบแดดจัด และต้องการน้ำมาก สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ดหรือการชำเนื้อเยื่อ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น